Hà Nội: (024) 32 028 112 - Hồ Chí Minh: (028) 36 229 885 sales@pacisoft.com

3 xu hướng AI quan trọng doanh nghiệp không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Feb 21, 2024 | Cách mạng & xu hướng 4.0, Tin sản phẩm

Năm 2023 là một năm quan trọng đối với AI sáng tạo khi nó đi từ phòng thí nghiệm nghiên cứu đến đời thực với hàng triệu người sử dụng thông qua các công cụ phổ biến như ChatGPT và Microsoft Copilot. Năm nay, AI dự kiến ​​sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn, đa sắc thái hơn và được tích hợp vào các công nghệ giúp cải thiện công việc hàng ngày và giúp giải quyết một số vấn đề thách thức nhất trên thế giới. Dưới đây là ba xu hướng AI quan trọng cần chú ý vào năm 2024. Theo dõi để cập nhật và cải tiến doanh nghiệp của bạn cùng Pacisoft.

Tiềm năng của các mô hình ngôn ngữ nhỏ (Small language models – SMLs)

LLM - AI trends 2024Ắt hẳn doanh nghiệp của bạn đã không còn xa lạ với khái niệm và sức mạnh của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) nếu bạn đã sử dụng Copilot để trả lời các câu hỏi phức tạp. Tuy nhiên điều gây khó khăn ở đây là các mô hình quá lớn đến mức có thể đòi hỏi tài nguyên máy tính đáng kể để chạy. Điều này tạo tiền đề cho sự phát triển của các mô hình ngôn ngữ nhỏ (SLMs) trở thành một vấn đề lớn và trở thành xu hướng AI được quan tâm trong thời gian tới.

SLMs vẫn khá lớn với một số tỷ tham số — khác biệt so với hàng trăm tỷ tham số trong các LLMs — nhưng chúng nhỏ đủ để chạy trên điện thoại mà không cần kết nối mạng. Tham số là các biến, hoặc các yếu tố có thể điều chỉnh, xác định hành vi của một mô hình.

“Các mô hình ngôn ngữ nhỏ có thể làm cho trí tuệ nhân tạo trở nên dễ tiếp cận hơn do kích thước và giá cả phải chăng của chúng. Đồng thời, chúng ta đang khám phá ra các cách mới để làm cho chúng mạnh mẽ như các mô hình ngôn ngữ lớn.” Sebastien Bubeck, người dẫn dắt nhóm Foundations của Machine Learning tại Microsoft Research cho biết.

Khác với các LLMs được huấn luyện trên lượng lớn dữ liệu internet, các mô hình nhỏ hơn sử dụng dữ liệu đào tạo được tinh chỉnh, chất lượng cao, với các nhà nghiên cứu tìm ra ngưỡng mới cho kích thước và hiệu suất. Trong năm nay, bạn có thể mong đợi thấy các mô hình cải thiện được thiết kế để thúc đẩy nghiên cứu và sáng tạo hơn, đáp ứng xu hướng hiện tại.

AI đa phương tiện dần trở thành xu thế

Đa phương tiện - AI trends 2024Hầu hết các LLM chỉ có thể xử lý một loại dữ liệu — văn bản — nhưng các mô hình đa phương tiện có thể hiểu thông tin từ các loại dữ liệu khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Khả năng này đang làm cho các công nghệ từ các công cụ tìm kiếm đến các ứng dụng sáng tạo trở nên phong phú và chính xác hơn và mượt mà hơn.

Bạn có thể tìm hiểu từ Copilot điều gì đang xảy ra trong một hình ảnh được tải lên, nhờ vào một mô hình đa phương tiện có thể xử lý hình ảnh, ngôn ngữ tự nhiên và dữ liệu tìm kiếm Bing. Copilot có thể tạo ra, ví dụ, thông tin liên quan như ý nghĩa lịch sử của một tượng đài trong bức ảnh của bạn.

AI đa phương tiện cũng đang cung cấp năng lượng cho Microsoft Designer, một ứng dụng thiết kế đồ họa có thể tạo ra hình ảnh dựa trên mô tả về điều bạn muốn. Và nó cho phép giọng nói thần kinh tùy chỉnh, hoặc các giọng nói tự nhiên hữu ích trong các trình đọc văn bản và công cụ cho những người mắc khuyết âm thanh.

“Đa phương tiện có sức mạnh tạo ra những trải nghiệm giống như con người hơn có thể tận dụng tốt hơn loạt giác quan chúng ta sử dụng như con người, chẳng hạn như thị giác, nói và nghe” Jennifer Marsman, kỹ sư chính của Văn phòng Công nghệ trưởng Kevin Scott của Microsoft nói.

 

AI ứng dụng trong khoa học

Ứng dụng - AI trends 2024Các chuyên gia đang dự đoán các tiến bộ lớn trong các công cụ AI được thiết kế để tăng tốc các phát hiện khoa học, với phần lớn công việc nhằm mục tiêu giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng và các bệnh tật.

Để giảm thiểu biến đổi khí hậu và giúp nông dân làm việc hiệu quả hơn, các nhà nghiên cứu của Microsoft đang sử dụng AI để xây dựng các bộ dự đoán thời tiết tốt hơn, bộ ước lượng cacbon và các công cụ khác cho nông nghiệp bền vững. Họ cũng đang phát triển các công nghệ AI sẽ giúp các nông dân trên cánh đồng, bao gồm một trợ lý ảo có thể giúp một nông dân xác định một loại cỏ dại bí ẩn hoặc so sánh hiệu quả của các phương pháp tưới tiêu khác nhau bằng dữ liệu cụ thể cho từng trang trại.

Trong lĩnh vực khoa học về đời sống, các nhà nghiên cứu đang hợp tác trên mô hình AI dựa trên hình ảnh lớn nhất thế giới để chiến đấu chống lại ung thư và sử dụng AI tiên tiến để tìm ra các loại thuốc mới cho các bệnh truyền nhiễm và các phân tử mới cho các loại thuốc đột phá. Công nghệ này đang nén lại quá trình thử nghiệm và lỗi khoa học — công việc có thể mất nhiều năm — chỉ trong vài tuần hoặc tháng.

AI cũng đang biến đổi lĩnh vực khoa học vật liệu, một lĩnh vực rộng lớn tập trung vào việc tạo ra các vật liệu mới với các tính chất cụ thể. Một bước tiến gần đây đã thể hiện sức mạnh của AI và máy tính hiệu suất cao để tăng tốc quá trình tìm kiếm các vật liệu pin ít độc hại hơn.

“Trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trong khám phá khoa học,” Chris Bishop, giám đốc của nhóm AI4Science tại Microsoft Research, nói. “Điều đó có thể sẽ trở thành ứng dụng thú vị nhất, và cuối cùng là quan trọng nhất, của trí tuệ nhân tạo.”

PACISOFT cung cấp các giải pháp ứng dụng AI hàng đầu giúp tăng tốc quá trình phát triển của doanh nghiệp

Nắm bắt xu hướng và vận dụng ưu thế về logistics của doanh nghiệp, PACISOFT tự hào khi là một trong những nhà cung cấp, phân phối các sản phẩm phần mềm bản quyền tích hợp AI tiên phong tại thị trường Việt Nam. Đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp ở hiện tại và tương lai.

Bất kỳ bản quyền phần mềm nào bạn đang tìm kiếm, hãy liên hệ Pacisoft để nhận tư vấn ngay hôm nay.

Pacisoft-logo 

PACISOFT hiện kinh doanh hàng chục ngàn mặt hàng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong hơn 12 năm qua bao gồm máy tính PCLaptopmáy chủmáy trạmthiết bị lưu trữ/ màn hình/thiết bị mạng cùng hơn 10,000 loại phần mềm có bản quyền chính hãng đến từ 250 nhãn hiệu quốc tế hàng đầu. Ngoài ra, dịch vụ CNTT tại PACISOFT chuyên nghiệp cũng được nhiều khách hàng quan tâm và lựa chọn. Truy cập PACISOFT.com.vn hoặc PACISOFT.vn để tìm hiểu thêm!  

» Xem lý do chọn PACISOFT
» Tại sao nên mua hàng tại PACISOFT

Nhanh tay đăng ký thông tin quan trọng & khuyến mãi có chọn lọc để nhận ưu đãi giới hạn

lên đến 29%